trang chủ tin tức xe Những lỗi thường gặp trên ô tô chạy dầu mà tài xế cần lưu ý

Những lỗi thường gặp trên ô tô chạy dầu mà tài xế cần lưu ý

Trong quá trình sử dụng ô tô máy dầu, tài xế nên nắm được một số hư hỏng thông thường và cách khắc phục để tiết kiệm chi phí cũng như đảm bảo an toàn.

Ô tô máy dầu và những lỗi hỏng thường gặp?

Ưu điểm động cơ dầu

Hiệu suất động cơ máy dầu cao, máy khỏe, sức kéo tốt, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp cho những vùng có địa hình đồi núi phức tạp, xe tải nặng...

Ngày nay công nghệ phát triển đã đưa động cơ diesel lên một tầm cao mới nhờ vào hệ thống phun dầu điện tử (common rail) với áp suất phun cực lớn và độ ổn định cao, giúp phát huy được hiệu suất tối đa của động cơ diesel.

 

Đặc biệt là khả năng chịu tải của động cơ diesel tốt hơn động cơ xăng rất nhiều. Sức kéo tốt, vận hành bền bỉ trên mọi địa hình do động cơ diesel thường sản sinh mô-men-xoắn cực đại cao hơn ngay ở dải vòng tua thấp nên giúp cho xe có sức kéo lớn hơn.

ô tô máy dầu
Trong quá trình sử dụng ô tô chạy bằng động cơ dầu, tài xế nên nắm được một số hư hỏng thông thường

Nhược điểm

 

Tuy động cơ dầu sở hữu nhiều ưu điểm nhưng chúng cũng có một số nhược điểm như tiếng kêu của máy ồn, chi phí cho bảo dưỡng sữa chữa và phụ tùng thay thế cũng cao hơn.

Các dấu hiệu cho thấy động cơ máy dầu có vấn đề

  • Động cơ hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ.
  • Động cơ bị giảm hẳn công suất, sức ì lớn.
  • Quan sát sàn dưới gầm xe phát hiện rò rỉ chất lỏng.
  • Hệ thống xả khí thải có tiếng kêu bất thường.
  • Khi dừng hoặc đỗ xe, lốp xe rít mạnh.
  • Mặc dù xe đang di chuyển trên đường bằng nhưng lại thấy xe nghiêng về một bên.
  • Phanh xe nhẹ nhưng không thấy hiệu quả.
  • Nhiệt độ của nước làm mát tăng cao hơn mức bình thường (Đồng hồ đo nhiệt độ máy trong xe tăng cao).
 

Với những dấu hiệu đó, hãy kiểm tra và sửa chữa ngay. Tuy nhiên, trước khi sửa chữa tại gara, bạn có thể kiểm tra mức độ hư hỏng bằng kinh nghiệm:

Để xe vẫn nổ máy, bạn có thể quan sát màu khí xả. Nếu khí xả có màu đen hoặc trắng đều không tốt. Khí xả màu đen là do hỗn hợp khí quá đậm hoặc dầu bôi trơn lọt lên buồng cháy. Khí xả màu trắng là do xăng có lẫn nước hoặc đệm nắp máy bị cháy.

Bạn có thể xem màu sắc của chân nến điện: Nếu chân nến điện có màu đen hoặc màu sang đều không tốt. Vì hiện tượng sục dầu lên buồng cháy hoặc bỏ lửa đều làm chân nến điện có màu đen: còn màu sang là do chân nến điện bị cháy vì động cơ làm việc quá nóng.

(Nguồn: https://cartimes.tapchicongthuong.vn/o-to-may-dau-va-nhung-loi-hong-thuong-gap-15735.htm)